Packaging City

Packaging Design Knowledge Center

อูว่ะ..ศาสตร์ฮวงจุ้ย เกี่ยวอะไรก็โลโก้ ?

ความเชื่อนั้นอยู่คู่คนไทยมานานแสนนาน ถ้าเป็นตัวบุคคลก็ทั้งดูหมอ ดูไพ่ ดูลายมือ ลายเท้า เบอร์มือถือ ทะเบียนรถ จัดบ้าน หรือหมอดูบางคนประยุกต์ศาสตร์นี้โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เพิ่ม เช่น หมอดูขยำกระดาษ, หมอดูกระดองเต่า ซึ่งศาสตร์พวกนี้มันก็ได้ประยุกต์ หรือคืบคลานเข้ามาในงานออกแบบซะงั้น โดยเฉพาะโลโก้ หรือตราสัญลักษณ์

Fungshui_compass

น่าคิดนะครับความทำไม มันจึงมีอิทธิพลเข้ามาในงานออกแบบโลโก้(Logo Design)ได้ ถ้าวิเคราะห์กันดีๆแล้ว จะพบว่า เรื่องของตราสัญลักษณ์นั้น มันเสมือนดั่งตัวแทนชื่อเสียงเรียงนาม ภาพลักษณ์ ถ้าลงไปลึกอีกมันก็จะเหมือนกับ ลายนิ้วมือนั่นเอง ซึ่งล้วนแล้วแต่มีความเป็นเฉพาะตัวทั้งสิ้น ดังนั้นหมอดูทำนายชีวิตจากลายนิ้วมือได้ ทำไมเล่าจะทายจากโลโก้ไม่ได้

แต่ๆๆๆลายนิ้วมือมันสร้างเองไม่ได้นะ (หมอดูจึงได้แค่ทำนายเฉยๆ) แต่โลโก้นั้นถูกสร้างขึ้นมา ด้วยเหตุกระนั้นหมอดูจึงเอาศาสตร์ของตนเองมาผสมผสานกับศาสตร์ของการออกแบบนั้นเอง

อ่า…เท้าความกันมานาน เข้าเรื่องเลยดีกว่า

Feng shui (เฟิ่งสุ่ย) หรือฮวงจุ้ย มีประวัติยาวนานมาหลายพันปี เริ่มตั้งแต่ราชวงศ์ถัง (Tang Dynasty) โดยมีประวัติเล่าขานกันว่าฮวงจุ้ยในสมัยก่อนเริ่มจากการใช้ในการเลือกสุสานให้ฮ่องเต้ และใช้ในการคัดสอบเข้าคัดเลือกข้าราชการบุคคลที่มีชื่อเสียงทางประวัติศาสตร์ฮวงจุ้ยคือ อาจารย์ ยาง หยุน ซาน (Master Yang Yun Sang) ท่านเป็นคนเขียนตำราเกี่ยวกับฮวงจุ้ยโบราณ และยังสร้างโรงเรียนสอนเกี่ยวกับฮวงจุ้ย การดูทำเล สถานที่ต่างๆ อีกด้วย

425928832_orig

โดยสิ่งสำคัญสำหรับการเลือกทำเลสถานที่ตามคำโบราณชาวจีนก็คือ ต้องเน้นทำเลที่มีพลังงานมังกร หรือลมหายใจของมังกร ต้องตรวจสอบรายละเอียดลักษณะทำเลที่ดี เช่น ภูเขา ที่ดิน หุบเขา แหล่งน้ำ แม่น้ำ และยังใช้พลังชีวิต หรือพลังชี่ (The Vital energy, or Chi) ที่ใช้ในการอธิบายถึงการหาทำเลธรรมชาติที่เหมาะสมและมีพลังขับเคลื่อนที่ดี โดยอ้างอิงจากสัญลักษณ์หรือลักษณะของสัตว์ในตำนาน เช่น มังกรหยก, เสือขาว, นกสีแดง และ เต่าดำ  นอกจากนี้ ก็ยังมีเรื่องของศาสตร์ฮวงจุ้ยในเชิงองศาทิศทาง (Compass Feng Shui) เช่น หยินหยาง (Yin-Yang) ธาตุทั้ง 5 (Five Elements) และจตุรัสกลลัวซู (Lo-Shu Square) มาใช้เกี่ยวกับฮวงจุ้ย และสุดท้ายก็ คือ เรื่องสัญลักษณ์ฮวงจุ้ยต่างๆ (Symbolic Feng Shui) ที่สื่อถึง ความร่ำรวย ความเชื่อโบราณสืบทอดกันมาและความหมายทีดี สรุปก็คือ ฮวงจุ้ย เป็นศาสตร์ว่าด้วยการเหนี่ยวนำเอากระแสพลังงานที่ดีจากทิศทางที่เหมาะสมรวมไปถึงการคำนวณถึงความสัมพันธ์ของวงโคจรของดวงดาวต่างๆ ในแต่ละปีต้องสัมพันธ์กันทั้ง ชะตาฟ้า (Heaven Luck) ชะตามนุษย์ (Man Luck) และชะตาดิน (Earth Luck) พูดง่ายๆคือศาสตร์ของฮวงจุ้ยนั้นมีมากมายจริงๆ

logo_inter

พอจะเข้าใจคร่าวๆ ถึงภาพรวมๆแล้วนะครับว่า ศาสตร์ฮวงจุ้ยมีที่มาที่ไป หรือเกี่ยวข้องกับอะไรบ้างพอสังเขป คราวนี้เราลองมาดูกันนะครับว่า ศาสตร์ฮวงจุ้ยต่างๆเหล่านี้ มันเกี่ยวข้องกับชีวิต หรือธุรกิจของเราอย่างไรบ้าง ขอเกริ่นก่อนเลยนะครับว่าหลักฮวงจุ้ยไม่ใช้เรื่องไกลตัวหรือยากเกินไป ผมจะลองยกตัวอย่างง่ายๆ ให้ทุกท่านได้เห็นภาพ และเกี่ยวกันกับการออกแบบโลโก้สำหรับผู้ประกอบการ ให้ท่านสามารถนำหลักฮวงจุ้ยมาปรับใช้กับธุรกิจได้

ก่อนอื่นผมอยากให้ท่านจำและจด เรื่องพลังงานธรรมชาติพื้นฐานของธาตุทั้ง 5 หรือ เบญจธาตุ (Five Feng Shui Elements) ก่อนเป็นพื้นฐานในการตัดสินใจในการปรับหรือเลือกโลโก้ (Logo)นะครับ

  • ธาตุไฟ (Fire) สัญลักษณ์ สีแดง,เหลือง,ส้ม,ม่วง, ชมพู รูปสามเหลี่ยม
  • ธาตุดิน (Earth) สัญลักษณ์ สีเหลือง,น้ำตาลอ่อน รูปสี่เหลี่ยมจตุรัส
  • ธาตุทอง (Metal) สัญลักษณ์ สีขาว,เทา วงกลม
  • ธาตุน้ำ (Water) สัญลักษณ์ สีน้ำเงิน,ดำ คลื่น
  • ธาตุไม้ (Wood) สัญลักษณ์ สีเขียว,น้ำตาล สี่เหลี่ยมผืนผ้า

5element_Guide Fengshui Logo

 

องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในการออกแบบโลโก้(Logo Design)ในมุมของฮวงจุ้ย คือ สี, ภาพ และความหมาย (Colors & Image & Meaning)

ฉะนั้น วิธีที่จะทำให้เกิดพลังที่ดีคือ

1. เริ่มจากพิจารณาธาตุเกิดของเจ้าของกิจการว่าเป็นธาตุใด ต้องใช้สีหรือสัญลักษณ์รูปภาพแบบไหนมาใช้ในการออกแบบโลโก้

2. ธุรกิจที่ท่านทำเกี่ยวกับอะไร เช่น ธุรกิจอาหาร อยู่ในธาตุไฟ สีที่ควรนำมาใช้ควรมีสีแดง สัญลักษณ์รูปสามเหลี่ยม

3. เมื่อทราบถึงธาตุทั้ง2ส่วนที่สำคัญ คือ ธาตุของตัวท่าน และธุรกิจที่ทำ ก็สามารถช่วยในการพิจารณาว่า ธาตุของท่านกับธุรกิจนั้น ช่วยส่งเสริมหรือเป็นปฎิปักษ์กันนะครับ ถ้าเป็นปฎิปักษ์ก็อาจจะต้องปรับเน้นธาตุที่มีพลังเกื้อหนุนมากกว่าธาตุที่มีพลังหักล้าง หรืออาจจะเพิ่มส่วนประกอบของธาตุอื่นที่สามารถสร้างสมดุลให้ท่านและธุรกิจของท่านสามารถมีพลังงานที่ดีสอดคล้องกันได้ครับ

4. สุดท้ายคือควรออกแบบให้โลโก้นั้นมีความหมายที่ดี

ตัวอย่างเช่น ถ้าท่านเป็นคนธาตุไฟ แต่ทำธุรกิจประเภทอาหารทะเลซึ่งเป็นธาตุน้ำ ในหลักฮวงจุ้ย ธาตุน้ำเป็นปฎิปักษ์กับธาตุไฟ วิธีปรับก็คือ อาจจะนำธาตุที่ส่งเสริมธาตุไฟ เช่น ธาตุไม้ มาช่วยเติมพลังให้ไฟแข็งแกร่ง อาจจะใช้สีเขียวหรือสีน้ำตาล หรือรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ผสมผสานกับเอกลักษณ์สีและรูปทรงของธาตุไฟ มาออกแบบโลโก้ให้ดูโดดเด่น กว่าการใช้ลักษณะของธาตุน้ำที่เป็นปฎิปักษ์ เช่น อาจจะใช้ ความเป็นคลื่นของธาตุน้ำ แต่ใช้สีเขียว หรือน้ำตาลของธาตุไม้ หรือแดงของธาตุไฟ ให้สมดุลกันตามหลักการหยินหยาง เป็นต้นครับ
เราลองมาดูกันนะครับว่าองค์กรใหญ่ๆ ว่าทำไมเค้าถึงนำหลักการฮวงจุ้ยมาใช้กันอย่างมากมาย ทั้ง การออกแบบสัญลักษณ์โลโก้ และการคัดเลือกพนักงาน เพราะเค้าเชื่อว่าฮวงจุ้ยที่ดีนั้นจะส่งผลต่อพลังงานที่ดีให้ธุรกิจ หรือคนในองค์กรขับเคลื่อนไปได้อย่างทรงพลัง เหมือนเกื้อหนุนซึ่งกันและกันครับ เราลองมาดูตัวอย่างโลโก้ ของบริษัทที่ประสบความสำเร็จและใช้หลักการฮวงจุ้ยในการออกแบบโลโก้นะครับ

KasikornLogoidentity

เช่น ธนาคารกสิกร, บริษัทสหพัฒนพิบูล ก็เป็นอีกตัวอย่างที่น่าสนใจนะครับ ถ้าดูตามหลักฮวงจุ้ยนับว่าเป็นสัญลักษณ์โลโก้ที่มีความสมดุลกันตามหลักหยินหยาง สีแดงส้มของ ธาตุไฟที่สอดคล้องกับธุรกิจ และผู้บริหารอย่าง ดร.เทียม โชควัฒนา พร้อมยังแสดงความหมายเกี่ยวกับ element สัญลักษณ์ภายในโลโก้ได้อย่างชัดเจน หรือ

apple

แม้แต่โลโก้ Apple ในแง่ความหมายก็ใช้ภาพสัญลักษณ์แอบเปิ้ลที่มีรอยกัด ถ้าลองนึกดูดีๆ นะครับ ความเชื่อที่ว่าแอปเปิ้ลเป็นผลไม้แห่งชีวิตที่ให้กำเนิดอาดัมและอีฟ ตามหลักฮวงจุ้ย ก็คือ สิ่งที่ก่อให้เกิดพลังงาน ส่วนเรื่องสีนั้น ใช้สีดำ เหมาะสมกับธาตุเจ้าของกิจการอย่าง Steve Job ซึ่งก่อนหน้านั้นโลโก้ Apple เป็นสีรุ้งก็เหมาะเพราะเนื่องจากมีสีตัวแทน 5 ธาตุ คล้ายๆกับโลโก้ Google ถือว่าใช้สีได้ครบตามธาตุทั้ง 5 เช่น G สีฟ้า ธาตุน้ำ O และ e ธาตุไฟ O สีเหลือง ธาตุดิน และ l สีเขียว ธาตุไม้
google

การออกแบบสัญลักษณ์โลโก้ให้กับแบรนด์ โดยใช้หลักการฮวงจุ้ยนั้น ถือเป็นทางเลือก เป็นเรื่องของความเชื่อเฉพาะบุคคล บางคนใช้ศาสตร์นี้เพื่อความสบายใจ บางคนใช้เพื่อสร้างความฮึกเหิม แต่ทั้งหมดทั้งปวงสิ่งสำคัญที่สุดในการออกแบบโลโก้(Logo Design)ก็คือ ต้องสามารถ จำได้ง่าย และต้องแสดงตัวตนหัวใจของสินค้า และขาดไม่ได้ที่เป็นหลักสำคัญให้แบรนด์ชื่อดังต่างๆ ประสบความสำเร็จ ก็คือ การบริหารการจัดการ การวางแผนกลยุทธ์ที่ดี รวมถึงการพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการให้สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่นับว่าเป็นหัวใจของการประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจได้อย่างยั่งยืนครับ

Cr : SMEs PLUS Column Idea Café

Filed under: Other, , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: