Packaging City

Packaging Design Knowledge Center

Case Study Minute Maid พลังการปรับภาพลักษณ์ สวยไม่สวย ต้องชม!!!

การปรับปรุงบรรจุภัณฑ์(Redesign Packaging)แบรนด์ชั้นนำในสหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งความพยายามของแบรนด์ระดับโลกอย่าง บริษัท โคคาโคล่า (Coca-Cola) ซึ่งโคคาโคล่าที่ปรับภาพลักษณ์ใหม่นั้นจะมีความเรียบง่ายมากๆในการใช้งานดังที่เคยกล่าวไปในบล็อกที่ผ่านมาแล้ว แต่ครั้งนี้เป็นการเข้ามาปรับโฉมของ line ประเภทน้ำผลไม้ เพื่อขยายขีดความสามารถของสายผลิตภัณฑ์ Cat อื่นๆ และเพื่อพัฒนาประสบการณ์ผู้บริโภค (Consumer’s Experience) ณ จุดขาย ซึ่งบรรจุภัณฑ์แบบใหม่จะทำให้รู้สึกถึงคุณภาพมากขึ้นของแบรนด์ Minute Maid

ทาง Packaging City จะแยกย่อยแนวความคิดของ Packaging Design ใหม่ของ Minute Maid เป็นข้อๆกัน

ด้านสัญลักษณ์ Minute Maid (Icon)
มีการใช้โลโก้แบบเดิม คือ พื้นดำตัวอักษรขาว แต่ปรับระบบ New Visual Identity ใหม่ ขอบด้านบนโลโก้นั้นปรับให้ดูร่วมสมัยโดยอ้างอิงจากโลโก้เดิม อีกทั้งเพิ่มเติมแถบสีเขียวด้านบนโลโก้ เพื่อเชื่อมต่อแบรนด์กับความเป็นธรรมชาติและพื้นแผ่นดินที่ผลิตผลไม้

ด้านออกแบบบรรจุภัณฑ์(Packaging Design)
ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในซูเปอร์มาร์เก็ตบริเวณช่องทางเดิน วิธีการมองของผู้บริโภค และศึกษาวิธีการจัดเรียงผลไม้ตามตลาดสดท้องถิ่นจริงๆ เพื่อที่จะพัฒนาการสื่อสารภาพให้สอดคล้องสำหรับบรรจุภัณฑ์น้ำผลไม้ใหม่

บรรจุภัณฑ์ใหม่จะสร้างแบบครบวงจรบน Shelf เมื่อบรรจุภัณฑ์(Packaging)วางต่อกันในแต่ละด้านโดยมันจะเชื่อมต่อกันเป็นภาพรวมของผลไม้ ได้แรงบันดาลใจจากอารมณ์ที่คุณเดินตามตลาดสดที่มีผลไม้เรียงรายอยู่มากมาย มันจะปรากฏภาพเหล่านี้ขึ้นใน Shelf Minute Maid โดยมันจะสร้างพลังบน Shelf อย่างมหาศาล มากกว่าคู่แข่งหลายเท่าตัว ส่วนภาพผลไม้บนบรรจุภัณฑ์(Packaging)ที่ถูกหั่นหรือฝานนั้น จะเป็นพระเอกบนบรรจุภัณฑ์ทั้งหมด เพื่อแสดงถึงความสดใหม่ และ Gimmick ต่างๆได้

นี่เป็นหนึ่ง Case Study ของคำว่าพลังบน Shelf ซึ่งมันสามารถสร้างการสื่อสารต่อผู้บริโภคบน Shelf ได้อย่างมหาศาลจริงๆ นี่ทีมงาน Packaging City แค่มา Review Minute Maid แบรนด์เดียวเท่านั้น ซึ่งจริงๆแล้วยังมีอีกหลากหลายแบรนด์ที่ใช้แนวความคิดแบบ Shelf Impact อีกเพียบ และประสบความสำเร็จ แต่ความจริงไม่ง่ายนะที่จะคิดระบบของโครงสร้างแบรนด์อย่างลงตัวโดยใช้แนวความคิด Shelf Impact เป็นมิติหนึ่ง แต่ทีมงาน Packaging City อยากมาแนะนำว่า นี่แหละ..!!! ถึงแม้บรรจุภัณฑ์สวยขนาดไหนก็ตาม เมื่อเราขึ้นชกบนเวทีแล้ว พลังของ Shelf นั้นมีผลมาก แบบในตัวอย่างนี้เป็นต้น

Filed under: Packaging Strategy, , , , , , , , , , , , , , , , , ,

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: