Packaging City

Packaging Design Knowledge Center

Case Study อย่ามาซ่า.า..ส์ ระหว่างโซดาสิงห์ โซดาช้าง

ช้างกับสิงห์ ศึกการต่อสู้กันอย่างยาวนานในตลาดน้ำเมา ผลัดกันแพ้ชนะอย่างดุเดือดเลือดพล่าน มันยังคงไม่จบแค่เพียงเท่านี้

ทางช้างได้เพิ่มขุมกำลังการต่อสู้กันขนานใหญ่ในอีกสินค้าหนึ่ง ที่สิงห์เป็นเจ้าตลาดมานาน ก็คือ โซดาสิงห์ นับเป็น Product อีกตัวหนึ่งที่ไม่มีผู้ใดมาเทียบได้ ซึ่งทางสิงห์นั้นกินส่วนแบ่งอยู่มากกว่า 97%

จุดแข็งของโซดาสิงห์นั้นอยู่ที่ความซ่าของตัวสินค้า โดยมี Tagline ที่ติดปากอย่าง “ทุกหยดซ่า โซดาสิงห์” การที่จะมีคู่แข่งกระโดดลงมาเล่นในตลาดโซดาที่มีมูลค่า 4,000 ล้านบาทนั้น ต้องคำนึงถึงตัว Product Benefit ขั้นพื้นฐานก็คือ “ความซ่า” นั่นเอง เพราะก่อนหน้านี้เคยมีโซดาช้างกับโซดาคริสตัลลงมาเล่นแล้ว แต่ก็ต้องกลับบ้านไป เนื่องจากความซ่านั้นไม่ได้

การกลับมาในตลาดโซดาครั้งนี้ เป็นการกลับมาสู้แต่เพียงผู้เดียวของช้าง หยิบจุดอ่อน (Weakness Point) ของตัวเองในแต่ก่อนมาเล่น เพื่อให้ผู้บริโภคได้ลองและเปลี่ยนเชื่อหรือทัศนะคติเก่าๆ โดยทางช้างใช้ Tagline ว่า “โซดาช้าง ซ่าท้าให้ลอง” สำหรับแผนของโซดาช้างในครั้งนี้นั้นใช้สื่อทั้ง Above the line ,Below the line  และมีการยิงโฆษณาเป็นเรื่องราวการทดลองของพิธีกรกับผู้บริโภคว่า ถ้าไม่เห็นว่าเป็นโซดาช้าง คุณคิดว่าซ่าหรือไม่ซ่า? สรุปก็คือซ่าและยังทิ้งท้าย motto ว่า “โซดาช้างก็ซ่า คราวหน้าอย่าคิดไปเอง” ทางช้างยังผนวกกับใช้จุดแข็ง (Strength Point) ของช้างด้านราคามาห่ำหั่น โดยถูกว่าของสิงห์อยู่ 1 บาท แต่ใน MT ถูกกว่า 2 บาท ทำให้บัลลังค์สิงห์เริ่มกระเทือนเลยทีเดียว

ทำให้สิงห์ต้องออกมาตอบโต้ทันควันว่า “ระวังของเลียนแบบ”,”ลอกสีได้ แต่ลอกความซ่าไม่ได้”,”โซดาสิงห์ ซ่าจริง ไม่ใช่แค่ในฝัน” เป็นต้น ถือเป็นเกมการแข่งขันที่ค่อนข้างสนุกเลยทีเดียว มีการตอบโต้กันไปมาแบบถึงลูกถึงคน

ด้านกลยุทธ์บรรจุภัณฑ์ (Packaging Strategy) นั้น ทางโซดาช้างมีการวิเคราะห์ถึง Message ที่ต้องการสื่อสารให้ผู้บริโภคได้เข้าใจถึงความซ่า ณ จุดขาย เลยเลือกที่จะใช้ Necktag โดยออกแบบเป็นที่เปิดขวดสีแดง มีข้อความชวนน่าอ่านออกแนวกวนๆว่า “คิดว่าแฟนไม่รัก คิดว่าช้างไม่ซ่า คิดไปเอง” และยังวิเคราะห์ว่าตัวแพ็กรวมหน่วยนั้น เป็นอีกทางเลือกด้านราคาที่ดึงดูดมากกว่าซื้อปลีก เลยต้องฉีกหนีคู่แข่งที่เป็นแค่ Plastic Wrap เฉยๆ โดยปรับให้มีลวดลายสวยงามดึงดูดมากขึ้น ส่วนตัวบรรจุภัณฑ์(Packaging)ขวดนั้น ช้างเลือกที่จะเปลี่ยนสี Logo เป็นสีแดงเฉพาะใน Catagory ของโซดาเนื่องจากแบรนด์สิงห์ในหมวดโซดานี้แข็งมาก จึงจำเป็นต้องใช้ร่มเงาส่วนหนึ่งในสีของสิงห์ ซึ่งถูกต้องแล้ว เพราะส่วนแบ่งของสิงห์นั้นถือว่าผูกขาดในตลาดเลยทีเดียว

เมื่อช้างทำตลาดอย่างจริงจังขนาดนี้แล้ว ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าในตลาดโซดากราฟพุ่งขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด แต่ต้องดูกันต่อไปว่าการทุ่มทุนมโหฬารลงในตลาดโซดาของช้างนั้น จะประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด อย่าพลาด ศึกคู่สำคัญนี้ให้ได้

ต้องขอบคุณรูปภาพจาก : http://www.cookiecoffee.com

Filed under: Packaging Strategy, , , , , , , , , , , , , , ,

5 Responses

  1. waanmoo พูดว่า:

    above the line กับ below หมายถึงอะไรเหรอออ

    แล้วก็ๆ จะรอติดตามผลประกอบการของช้างจากที่นี้ละกันนะค้าาา ฮ่าๆๆ ^ ^

    • packagingcity พูดว่า:

      คร่าวๆนะครับ สื่อ Above the line ก็สื่อประเภท ทีวี วิทยุ สิ่งพิมพ์ แต่ส่วนสื่อที่เป็น below the line จะเป็นสื่อที่ไม่ใช่ Above the line เช่น การจัดอีเวนต์ กิจกรรมพิเศษ, การส่งเสริมการขาย, การจัด Road Show, CRM, E-Marketing เป็นต้น

  2. Benz. พูดว่า:

    สงสัยเหมือนคนข้างบน ^^

  3. anuwat พูดว่า:

    ตอนนี้ผมเลือกที่จะกินช้างนะครับ มะก่อนกินสิงห์ ผมซื้อมาผสมกับน้ำหวาน
    เฮลบลูบอย เหตุที่กินช้างตอนนี้คือ ช้างออกแบบโซดาใหม่คือ กลิ่นมนาวกับ แอปเปิ้ล แต่ผมชอบกลิ่นมะนาว อยากรู้ต้องลองครับ อร่อย และซ่านานมาก
    โซดาสิง ซ่าจริงครับ แต่ซ่าได้ไม่นาน ผมเคยลองมาทั้ง 2 ละ ไม่เชื่อก็ลองดูแล้วกันครับ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: